24/10/12

Pattaya
Oct 24, 2012 3:50 PMPublicPageviews 52 5
PATTAYA.
Nghe kể rằng nhiều chục năm trước, Pattaya chỉ là một làng chài nhỏ ven biển Đông Bắc Bangkok,  ít người – kể cả dân Thái – biết đến. Sau khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi căn cứ quân sự Utapao (căn cứ lớn có sân bay B52 từng dùng ném bom VN cùng với Guam ở Philippine và Okinawa ở Nhật) gần đó, nơi này dần dà phát triển thành “một địa điểm du lịch được cả thế giới biết đến” và là “một khu nghỉ dưỡng ven biển tuyệt vời không gì sánh được, có sức thu hút nhiều hơn bất cứ điểm đến nào ở ĐNÁ”, theo tài liệu giới thiệu về Pattaya do Tổng cục du lịch Thái in tiếng Việt và phát hành miễn phí tại lãnh sự quán Thái ở VN. 

 
Tôi đã có dịp đến nơi này từ năm 2005 theo một tour của Bến Thành Tourist, khá ngưỡng mộ về cách tổ chức của ngành du lịch nước này, nhất là nó không chỉ dựa vào cảnh quan thiên nhiên mà còn cung cấp mọi thứ tốt nhất với các tiện ích hoàn hảo và một mạng lưới dịch vụ phụ trợ để du khách không thấy nhàm chán khi đã mất tiền mà mức độ hưởng thụ không tương xứng.

       (Vườn nhiệt đới Nongnooch chỉ cách Pattaya gần 20km)


    (Biểu diễn nghệ thuật cổ truyền trong khuôn viên Nongnooch)
Lần này, trở lại nơi này sau 7 năm, chỉ riêng giao thông đã tiện lợi hơn trước rất nhiều với hệ thống đường rộng lớn từ BKK về, lại ở ngay một resort ven biển, sát bến tàu đi các đảo, nằm ở đầu phố đi bộ (còn gọi là phố Tây như khu Đề Thám-Bùi Viện-Phạm Ngũ Lão, Sài Gòn), đến Kolarn là một đảo được giới thiệu là hấp dẫn trong hàng chuỗi đảo. Do vậy, có điều kiện để  biết thêm về một điểm du lịch hấp dẫn mà các tour từ VN qua đều không thiếu trong chương trình.
Về cảnh quan thiên nhiên, Pattaya “không là gì” so với Hạ Long (Quảng Ninh), Đại Lãnh (Khánh Hòa), Lăng Cô-Chân Mây ( Huế), thua xa biển Nha Trang (một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới mà lại!). Về các bãi tắm sạch và bình yên trên các đảo ở đây cũng chưa hẵn bằng Bình Lập (Cam Ranh), Thủy Triều (Cam Hải) và một số bãi tắm vùng Hội An, Đà Nẵng…Về một nơi nghỉ dưỡng, thư giãn, chỉ ngang tầm Mũi Né (Phan Thiết) nhưng “thua đứt” Mũi Né ở những đồi cát vàng, hoang sơ chưa bằng Ninh Vân (Ninh Hòa) và tiện nghi cao cấp thì cũng chỉ tương đương với Ana Mandara, Vinpearl (Nha Trang), Furama, Nam Hải (Đà Nẵng), Sunrise Hội An Beach (Cửa Đại-Hội An) là những tên tuổi hàng đầu mà tôi được biết bằng cách này cách khác.

           (Toàn cảnh bãi tắm, nhà hàng, khách sạn trên đảo Kolarn)
Nhưng điều gì đã lôi kéo du khách khắp nơi trên thế giới đến vùng đất này? Và điều gì đã khiến ai cũng xót xa nhận thấy như nhiều bài báo viết về du lịch VN cho rằng khách du lịch đến VN tỉ lệ thấp so với số khu du lịch và du khách thường “một đi không trở lại”? Câu trả lời đơn giản dễ thuyết phục có lẽ bao gồm các yếu tố như tính chuyên nghiệp, sự tự do trong hoạch định chiến lược phát triển du lịch của từng địa phương, cơ sở du lịch, sự phong phú của các loại hình (nhiều hướng dẫn viên VN than là khách đến Sài Gòn khi yêu cầu tham quan thành phố, các tổ chức du lịch không biết phải đưa đến đâu ngoài Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Dinh Thống nhất, bến Nhà Rồng và xa hơn là địa đạo Củ Chi, chán ngắt) và quan trọng hơn là vai trò hỗ trợ của chính quyền (như đã hổ trợ nông dân qua việc xuất nhập khẩu nông sản của chính phủ Thái) . Có lẽ vì vậy mà giá tàu thủy 2 tầng chở  khoảng 100 khách đi 45 phút qua đảo, khứ hồi chỉ  khoảng 100.000đ VN/người và thức ăn ở đảo chỉ đắt hơn đất liền từ 40-60%!

                                 (Điện do gió, cung cấp cho đảo)

                                      (Một góc biển, bãi Samae)
Đã hằng thế kỷ qua từ khi sách Quốc văn giáo khoa thư – bài Chỗ quê hương đẹp hơn cả – ca ngợi quê hương mình vào  thời đại nhận biết của con người không vượt quá “lũy tre làng”, không đến mức đi đâu cũng chỉ thấy quê mình là đẹp, là hơn người, tôi cố tìm thêm cách lý giải thì thấy rằng có lẽ vì “Pattaya (còn)là thiên đường của du lịch tình dục” nữa! Chỉ cần đi vài ba trăm mét trên phố đi bộ, chúng tôi đã thấy Bar rượu, tiệm ăn,  open massage, tiệm bán quà lưu niệm xen kẽ san sát nhau chào mời vồn vả. Tò mò trước một cậu thanh niên trên tay cầm một tờ giấy cỡ A4 bọc nhựa dày tiếp thị với khách, chúng tôi lại xem thì anh giới thiệu (bằng tiếng Anh) bên trong là Sex show do người bản xứ thực hiện có hình ảnh minh họa với nhiều “trò” dùng bộ phận sinh dục phụ nữ: thổi đèn cầy, bắn bong bóng, viết chữ, kéo xây xâu hàng chục lưỡi lam, kim may… với ticket chỉ khoảng 200.000đ VN, miễn phí nước ngọt, không hạn chế thời gian mà có lẽ nhiều người đã biết và trên suốt phố này rất, rất nhiều người tiếp thị cho nhiều nơi như thế. Điều lạ lùng và ngạc nhiên nhất là rất nhiều cặp nam nữ ngoại quốc (đa số là người Nga) hoặc phụ nữ đi một mình cũng vào xem! Có lẽ họ không sợ gì vì cảnh sát sắc phục có mặt ở khắp nơi…

                                       (Phố đi bộ ở Pattaya về đêm)
Cũng cần nói thêm là hồi 2005, tôi đã từng xem một show kiểu này, vũ công là những cô gái Nga trong một khán phòng sang trọng chứa cỡ 300 khách (chỉ dành cho người ngoại quốc) và giá vé thì đắt như show biểu diễn của những cô gái chuyển đổi giới tính ở Alcazar, đắt hơn rất nhiều lần show của người bản xứ.
Với những điều nói trên, tôi nghĩ Pattaya hội đủ Thiên thời, địa lợi và nhân hòa để ngày càng thu hút khách.
Bao giờ người Việt mình khi đi xa, nhìn du lịch của xứ khác mà vẫn tự hào về du lịch nước mình có lẻ là một câu hỏi chưa biết bao giờ mới có lời giải đáp?




hongngoc's photo
4000
  • miên thảo
    Xin chào Anh hongngoc, miên thảo cũng nghe kể lại là du lịch Thái Lan luôn được tổ chức rất chuyên nghiệp
    • hongngoc
      Thì miên thảo đi để "tận mục sở thị" chứ, chỉ "văn kỳ (đài truyền) thanh, bất kiến kỳ (đài truyền) hình" thì chưa đủ đâu! Khi nào đi, báo để anh HN mời thưởng thức món ăn đường phố bên này nhé. HN
  • Như thị
    Hihi..
    Vĩ mô với vi mô khác nhau chỉ mỗi dấu...ngã!
    Đã ngã... mà hông té sao ta?
    • Như thị
      Anh hongngoc ui!!!
      MT là ai dzậy ta?
  • aqaqaqaqaq
    Sư phụ đi Pattaya với cả nhà mới còn đủ sức viết vỹ mô cho anh em đọc đó thôi.
    Hì hì...!
    • hongngoc
      "Biết hết mà còn la lớn!". Sẽ viết vi mô khi nào đi Macao... AQ nhé. HN
  • nobita
    • nobita

    • Oct 25, 2012 10:36 AM


    Hihi, sao tui nghi quá! Đi mấy chỗ mới mà viết rất sơ sài? Hay là hongngoc lại "thăm" những nơi mát mẻ ngày xưa đây?
    • hongngoc
      HN viết chuyện "vĩ mô" nên mới sơ sài, không viết chuyện "vi mô" được vì đi với ...cả nhà! Chỉ nghe người ta kể chứ "biết chết liền"!!
  • Mieu Nu
    Hòn Đá Anh được lăn nhiều nơi thật tuyệt. Cứ xem bảng liệt kê các địa danh trong nước đã thấy ngưỡng mộ rồi. Thực ra MN chưa bao giờ thích Thái lan, cũng chẳng thích Singapo- một nơi mà bây giờ đang sốt đi. MN thích được đặt chân lên khắp các vùng đất nước mình ( hi, đúng là ước mơ con nhà nghèo!), rồi sau đó nếu có thể là Campuchia, Trung Quốc và các nước Châu Âu. ( hi, lại con nhà lính tính nhà quan rồi!)
    • hongngoc
      Cám ơn MN đã đọc nhưng mà MN ơi, "văn chương tự cổ vô bằng cớ" ấy mà! HN cũng mơ sẽ được đi khắp nơi ở VN mà mình chưa khám phá hết. Nói nhỏ điều này: những nơi ở VN được nhắc đến trong entry này HN đã đến, đã ở lại nhưng các resort nổi tiếng được đề cập thì chỉ...đứng ngoài nhìn vào hoặc đọc quảng cáo trên tạp chí Heritage của VN Airline thôi. Chúc an vui. HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter