14/9/12

Nhật ký về thăm mẹ
Sep 14, 2012 6:18 AMPublicPageviews 165 10
NHẬT KÝ VỀ THĂM MẸ

08.9
Từ NT gọi về nhà để báo tin cho mẹ và các chị số hiệu, giờ lên tàu, chị không có nhà, mẹ cầm máy trả lời và bà rất vui khi biết con út sắp về, khi sắp gác máy lại tỏ ý tiếc vì vợ tôi không về cùng và nhờ tôi gửi lời hỏi thăm của bà.

 
Tàu SE 22 không đông khách, phòng 6 giường chỉ 3 người, một ông giáo về hưu thăm con ở SG, lát sau một vị trung niên vào nằm tầng 1, vừa hỏi chuyện xã giao xong thì tôi phải trả lời phone của con trai. Lát sau anh khách tầng 1 hỏi tôi, có phải anh ở DK? Ngạc nhiên quá, mình không quen người này, cũng xa đã lâu sao có người biết? Hỏi, anh trả lời là biết do nghe tôi nói qua ĐT, hiểu rồi, tôi hỏi lại, chắc anh làm nghề Y? Từ đó, câu chuyện trở nên thú vị hơn vì tôi biết nhiều về những người có quan hệ công tác với anh và nhân đó, cũng có cơ hội để tôi biết tin tức về họ, một số trong đó là bạn bè tôi.
4g sáng, ông giáo chuẩn bị xuống gare Đức Phổ, tôi cũng theo thói quen, thức dậy, pha café uống và mở máy check mail, đọc báo, lấy Kindle đọc bộ sách Cổ Long mới cóp,  anh khách nghề Y cũng vừa thức dậy, lại tiếp tục chuyện trò. Có vẻ anh là một thầy thuốc có lương tâm, hiểu biết sâu và năng lực nghề nghiệp là có thực chất. Mừng cho anh khi biết anh sắp về thành phố và được bố trí công việc xứng với khả năng và sở nguyện của mình và thú vị với tôi là anh không hề biết tôi là ai, ở đâu, làm gì, nếu có cũng chỉ lơ mơ !!

09.9   
Chị Năm ra đón ở gare, vui lắm nhưng tôi phải đi xe khác về vì chị không đem nón bảo hiểm! Tuổi già ưa quên mà!.
Mẹ vui lắm khi tôi về nhưng không hiểu sao bà ít nói và tôi có cảm tưởng là từ tuổi 95 đến giờ, tuổi 99, bà ít nói hơn. Có lần hỏi, bà trả lời sặc mùi triết lý: hồi xưa còn làm được thì nên nói, bây giờ không làm gì được, nghe là hơn!
Khuya, các chị lấy soup đặc cho bà ăn, trong khi chờ hâm nóng bà nhìn thấy một con gián chui ra từ gầm bếp, bà hỏi chị, sao còn một con nữa tối nay không thấy, mọi lần vẫn đi hai vợ chồng, rồi bà tìm cơm nguội cho nó ăn, tôi không hiểu bà có “thần nhãn” gì hay chỉ nói mò nhưng luôn luôn nhắc các chị…đừng giết!
Hai chân dọ dẫm đi từng bước nhưng bà vẫn lò dò đi lấy gạo rắc cho bầy chim sẻ bên hông nhà, các chị cứ sợ té gẫy chân nhưng “chị chàng” vẫn đợi khi các chị lơ là là dũng cảm lấy gạo…vãi cho chim.

10.9
Vợ chồng chú em họ gọi mẹ tôi bằng mợ từ Đà Lạt đi du lịch ghé thăm, bà hỏi han đủ điều, nói lời cám ơn và còn mời “Các cháu đi chơi đâu tùy thích nhưng chiều mai mời ghé lại ăn với mợ một bữa cơm mắm muối”. Hôm sau khi chỉ có mẹ con ngồi với nhau, bà cười cười và nói nhỏ: “Mẹ không đi chợ nấu ăn được, lại chưa hỏi ý kiến các chị con mà tự tiện mời, may là hai vợ chồng Đ. không đến được, nếu không chắc mẹ bị các chị la rồi!” và bà cứ bâng khuâng về sức khỏe, kinh tế khi thấy đứa cháu ở xa về có vẻ không bằng hai năm trước đó về thăm.
Có lúc bà lẩm nhẩm tính ngày, hỏi tôi Tết có về không, tôi trả lời là có, bà bảo vậy là còn nửa năm nữa con mới về lại (dầu thực tế chỉ hơn 4 tháng)!

Có ai đó đã nói rằng có người già trên 80 tuổi sống trong nhà là có Bụt, phải chăng dầu mẹ tôi không quy y nhưng (tôi tin là) anh chị em chúng tôi đã có một Bồ tát trong nhà?.
Mai này lại phải đi, lòng thầm mong là lần về lại, mẹ cũng vui khỏe và minh mẫn thế này để ít nhất còn vui với con cháu thêm một cái Tết nữa nhưng không biết ước mơ này có thành hiện thực vì “tuổi già như trái chin cây”và  không ai thoát khỏi quy luật sinh diệt thường hằng của tạo hóa??.

hongngoc's photo
4000
  • miên thảo
    miên thảo qua thăm Anh Hồng Ngọc,xin chúc Mẹ Anh hồng ngọc và Gia Đình sức khỏe,bình an và hạnh phúc..
    • hongngoc
      Cám ơn MT, rất vui được ghé thăm, uống chút gì với HN nhé, giá MT rủ MTB qua luôn thì anh em mình đi ăn, vui hơn.
    • Mùa Thu Buồn
      Dạ thưa anh Hongngoc Mùa Thu Buồn xin " chình diện " ạ, vậy giờ 3 Anh Em mình đi ăn món gì ạ
    • miên thảo
      Bạn hiền MTB..hễ nghe đến măm măm..là tươi roi rói vậy nà ?Seo "lòng vả cũng như lòng sung" vậy nà ??
      Anh hongngoc ui, miên thảo và Bạn hiền MTB mừ khi măm măm cùng nhau á,như cá gặp nước 'dzị" !! Sợ..sợ Anh hong ngoc "cháy" túi..đóa nà !!
    hongngoc's photo
    4000
  • Như thị
    Bài Đi lạc của anh đâu rồi ta?
    • Mùa Thu Buồn
      Chị nên đề nghị yêu cầu và ra lệnh anh Hongngoc đổi tựa bài đi, nếu khg sẽ còn đi lạc tếp dài dài đó Chị ơi
  • KIM THANH
    Mấy rày bận quá, nay chờ khách hàng. Ghé thăm anh, đọc bài viết thấy có nhiều điều đang suy ngẫm. MẸ anh quá tuyệt.
    Cầu chúc bác mạnh khỏe, minh mẫn mãi.
    • hongngoc
      Câu của cụ Tố Như đều ở mãi trong anh em chúng ta: "Một lời đã nghĩ..." KT há, cám ơn nhiều, rãnh thì ghé thăm, đừng quên là vui rồi. HYN
    • hongngoc
      Câu của cụ Tố Như đều ở mãi trong anh em chúng ta: "Một lời đã nghĩ..." KT há, cám ơn nhiều, rãnh thì ghé thăm, đừng quên là vui rồi. HYN
    hongngoc's photo
    4000
  • Mùa Thu Buồn
    Mùa Thu Buồn sang thăm và chúc anh Hongngocnhu7ng4 ngày về quê thật vui nha , NHƯNG em khg biết Anh còn ở VN hay đã đi rồi??
    • hongngoc
      Cám ơn MTB đã hỏi thăm. Anh chỉ về 20 ngày và qua lại cả tuần nay rồi. Lâu lâu gặp em là vui, rất vui. Em vui khỏe nhé. HN
    • Mùa Thu Buồn
      Sao Anh về thăm quê gì ít quá vậy , Anh khg thấy em " rất quậy phá " hay sao mà bảo gặp em là vui vậy hử anh Hongngoc ui . Em cám ơn Anh đã hỏi thăm , khi nào Anh khg thấy em " đi quậy phá " ở các blog là lúc ấy long thể em bất an đó anh Hongngoc ui.
      Hình nền có phải là cảnh biển Nha Trang hay là ở đâu vậy anh Hongngoc??
    • hongngoc
      Hình nền trên blog hình như ngoài biển Đông, không nhớ lấy ở đâu nhưng anh không bằng lòng lắm. "Quậy phá" như MTB theo anh là Xuất sắc và Vui. Mỗi người có cách thể hiện mình, anh vào thăm blog em vì thích kiểu quậy phá đó.
    hongngoc's photo
    4000
  • aqaqaqaqaq
    'hồi xưa còn làm được thì nên nói, bây giờ không làm gì được, nghe là hơn!'
    • hongngoc
      Nghe cũng có lý phải không AQ?
    • aqaqaqaqaq
      Tuyêt vời!
    hongngoc's photo
    4000
  • Như thị
    Đọc bài này khi anh HN vừa post lên cơ!
    Nhưng mà thông tin thì NT biết rồi, nên...chia riêng với anh thôi ha?
    • Mieu Nu
      Trông kìa!
    • Mùa Thu Buồn
      Sao nhìn hoài khg thấy gì hết Miêu Nữ ui
    • hongngoc
      Chỉ vậy thôi sao hả MN?
    • Mieu Nu
      MTB ơi là MTB, hỏng thấy Họ chia riêng mí nhau sao?
      Hai đứa mìn dzề thui!
      Riêng cả một góc trời dzậy chưa đủ sao mà còn hỏi anh HN?
    • hongngoc
      Thiệt là dzui!!
    • Mùa Thu Buồn
      Tại hôm trước tui khg có đeo mắt kiếng nên khg thấy Miêu Nữ ui, thôi 2 đứa mình dìa kiếm chỗ đi nhậu đi
    hongngoc's photo
    4000
  • Bà Tám
    Chúc mừng anh gặp bà Cụ và chúc Bà khỏe. Tinh thần bà thật là minh mẫn, điều rất đáng quý.
    • hongngoc
      Cám ơn BT, rất vui khi được chia sẻ. Mong BT cứ viết được đều đều như thế để bá tánh được đọc. HN
  • Mùa Thu Buồn
    Thật cảm động khi anh Hongngoc chia sẽ với mọi người những dòng nhật ký trong chuyến về thăm quê , hạnh phúc gặp lại người Cô Giáo ( Mẹ ) đầu tiên đã dạy Anh những điều hay lẻ phải . Chúc sức khỏe của Mẹ Anh sống lâu 100 tuổi và cùng đón Tết với con cháu trong niềm vui hạnh phúc .
    • hongngoc
      Khi post entry này, một trong những blogger anh mong sẽ đọc là MTB đó, Cám ơn em. HN
    • Như thị
      MTB ơi, Mẹ anh HN đã 99 cái xuân xanh đó nhé!
      Chúc cho cụ 100 tuổi, coi chừng bị...hớ, nha cưng!!!
    • Mùa Thu Buồn
      Em cám ơn anh Hongngoc đã nhắn gửi , mấy ngày nay hèn gì em cứ hắt xì hơi hoài, thì ra là anh Hongngoc nhắc nhở em qua xem bài mới, mà em nói thiệt, em biết Anh sẽ có bài về Mẹ trong chuyến về thăm quê, nên em rình ngoài cửa mấy ngày nay, muỗi đốt mà em khg dám giết nữa kìa, Anh thấy em cực khổ chưa
      Chị ơi ! vậy em chúc chúc Bác Gái sống mãi với con cháu nha Chị
    • hongngoc
      Vui quá. Anh HN đang cười một mình (như người tâm thần) khi đọc đến vụ muỗi cắn đây. HN
    hongngoc's photo
    4000
  • THD
    • THD

    • Sep 14, 2012 11:35 AM


    Tuyệt vời ! Rất vui & cảm động khi đọc bài viết về Mẹ của anh HN .
    Chúc mừng anh HN hạnh phúc trở về bên dòng suối nguồn ngọt ngào nhất đời n..
    • hongngoc
      Comment nào của THD cũng làm HN vui và xúc động, cũng đều thôi thúc mình viết. Vừa rồi đọc cmt của THD là một bài thơ trên blog anh LSCT, rất ấn tượng, định chia sẻ nhưng bận quá nên chưa đọc kỹ lại. Sẽ... Tks of all. HN
  • miên thảo
    Dạ,xn chào Anh Hồng Ngọc, miên thảo qua đây,xin chúc Gia Đình Anh Hồng Ngọc sức khỏe,thành đạt và an lành..
    • hongngoc
      MT lâu lâu đảo vào thăm và có lời chúc là vui rồi. Cám ơn MT nhé. HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags..


Flag Counter