13/8/15

THẦN KINH HAY TÂM THẦN?



Đã bảo với lòng mình là hãy lơ những chuyện ruồi bu mà báo chí Sài Gòn xưa xếp vào loại “xe cán chó, chó cán xe” như tham những,  hối lộ, xây tượng đài, ăn trộm chó bị giết chết…dành thì giờ tìm chuyện vui up lên để bạn bè giải trí, vậy mà mấy ngày nay đụng vào đâu cũng …tượng đài! Thôi thì mình chỉ trích dẫn mà nói chuyện khác:

Ngày xưa, ở miền Nam chỉ nghe nói bệnh điên, nhẹ hơn là khùng (ví dụ: nhà thương điên Biên Hòa). Ngày nay, không rõ do y học tiến bộ, phát hiện thêm nhiều bệnh, có thêm nhiều chuyên khoa hẹp (hay sính dùng từ kiểu “gạt nợ” gọi là mất khả năng chi trả, “đói xanh xương” gọi là thiếu ăn trong lúc giáp hạt, điếc gọi là kỹ năng nghe bị hạn chế , nhào dô ăn chực thì nói cho tôi tham gia với…)mà gọi là tâm thần (mental illness), thần kinh (neuropathy)?, dân dã thì nhiều hơn: tàng tàng, sảng sảng, mát mát, chạm dây, tưng tưng… Hai bệnh dưới đây không biết thuộc thứ nào trong những bệnh kể trên:

1.  Cánh Cò blog viết:  “GS Ngô Bảo Châu viết trên Facebook của ông: "Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh".



Rõ ràng là GS Châu chơi chữ. Không thể nào một ông Phó Thủ tướng lại mắc bệnh thần kinh, có nghĩa là tâm thần không bình thường, ký những quyết định đi ngược lại với nhân văn, với đạo lý dân tộc. Ông chỉ có thể "khốn nạn" trong ý thức. Ông không xem trẻ em lê lết trong các mái trường không thua chuồng trại súc vật đầy dẫy tại các tỉnh biên giới mà Sơn La là một điển hình của sự nghèo túng cùng cực. Ông không hề nghĩ tới hàng chục ngàn hộ thiếu ăn quanh năm và đối với họ chỉ cần đủ ăn đã là hạnh phúc. Đối với họ Hồ Chí Minh chỉ là một cục đá được dẽo gọt chỉ để đứng nhìn sự thống khổ, kiệt quệ của họ, những người quanh năm không biết tới một mẩu thịt là gì.”



2.  Anh bạn tôi là một nhà nghiên cứu điền dã, cũng là nhà báo kể rằng nhiều người giật mình vì trên Facebook  của mình, giáo sư Văn Như Cương viết "Môn học Tích hợp là ghép nhiều môn riêng lẻ thành một môn chung. Ví dụ trước kia học sinh phải học ba môn Lý, Hóa, Sinh với ba thầy khác nhau và ba cuốn SGK khác nhau , nay thì ghép lại thành môn tích hợp là môn "Khoa học Tự nhiên".
Trên VTV1 vài ngày qua, khi PV hỏi ông Nguyễn Vinh Hiển (Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT) rằng môn học ấy mấy thầy dạy ? Liệu thầy vốn trước kia dạy Lý thì nay có thể dạy thêm cả Hóa và Sinh hay không ?...thì nhận được câu trả lời là : " được chứ, vì thầy đã học qua phổ thông rồi, đã học Hóa, Sinh rồi thì bằng cách nghiên cứu thêm sẽ dạy được ".
Anh viết: “Nếu đúng như thế này thì tôi xin nói BGD&ĐT là bộ Tâm thần”.



Chuyện 1, tôi không nói là “khốn nạn” hay “thần kinh”,  điều chắc chắn là tôi chỉ tin ông Vũ Đức Đam, (trên cương vị Phó thủ tướng ký thế cho Thủ tướng chính phủ quyết định chấp thuận cho UBND thành phố Sơn La kinh phí 1.400 tỷ để xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh trong thành phố)  và ông Trần Bảo Quyến, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sơn La vì lòng kính trọng bác Hồ, vì yêu nước khi dám  thề độc trước công luận (chuyện hy hữu), trước đền chùa như mấy anh giang hồ trong tiểu thuyết kiếm hiệp, mấy chị bán vé số rằng: “Tôi mà xơ múi một ly bia, một chầu nhậu hay tiền bạc, quà cáp trong việc ký/ quyết định xây dựng tượng đài này thì chết không toàn thây, gia đình tôi và con cháu tôi từ nay về sau bị tuyệt diệt…”. Dám không?  Hihi.

9 nhận xét:

  1. Thế đấy, cái xứ mình, giống như thằng nhà nghèo móc mép trong xóm, bỏ tiền tỉ (vay mượn) ra để mua cái bình cổ về ngắm chơi.
    Tôi cũng cố nghĩ không phải, nhưng cứ nghe người ta nói, không làm lấy gì ăn? :-(((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải tinh thần yêu chuộng nghệ thuật đến độ phải vay tiền để đi mua bình cổ mà chúng nó đi mua để ăn chênh lệch 2 đầu bác NHP à. Người ta nói đúng, HN đã nói ý này trên nhiều cmts: Ở VN bây giờ mất từ "xây dựng" mà chỉ còn "xây cất", thằng nghèo xây, thằng có quyền cất.

      Xóa
  2. Nghe nói người đứng đầu trong '' vụ án thần kinh '' này bảo rằng xây tượng đài để phát triển du lịch , thu hút du khách đến tham quan nhằm phát triển kinh tế vùng miền . Nếu vậy, xin mời ông sang học tập tương '' Cậu bé tè '' ở Bỉ . Tượng chỉ cao mấy tấc đứng khiêm tốn ở một góc đường , vậy mà thu hút không biết bao nhiêu du khách khi đến tham quan ở Brussels . Hữu xạ tự nhiên hương , cần gì cả ngàn tỉ !
    Anh HN kêu thề độc , hihi , gặp người không tin thần thánh , ma quỹ , cũng dám thề lắm á ((-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nào chẳng hô khẩu hiệu vì bác vì đảng vì nhân dân vì xã hội vì công đồng! HN rất đồng ý là "hữu xạ tự nhiên hương" nhưng bọn này không chịu hiểu, không chịu dùng mà lại ưa dùng "hữu bọ xít tự nhiên hôi". Hihi. Đám có chức có quyền, tham nhũng luôn âm thầm sống với mặc cảm phạm tội, sợ lẽ phải, sợ quỹ thần nên chùa đình am miễu có thiếu nơi nào, trong nhà thì bàn thờ trang nghiêm nhưng chắc gì có ai chứng. Do vậy, "bố bảo" cũng không dám thề đâu MB ơi.

      Xóa
  3. Chẳng ai quan tâm việc lập tượng đài bao giờ, nhưng trở thành vấn đề là lúc nào ở đâu mà thôi!
    Lời NBC được nhiều người biết đến vì ông nổi tiếng chứ không phải đồng bào ta không thấy không biết là lúc này hoàn toàn không phù hợp. Chưa kể nguyên tắc "việc làm ngỡ tốt mà không đúng với người, lúc nào, ở đâu có thể trở thành tội ác".
    Trước ghé thăm và chúc anh Hồng Ngọc được vạn an.
    Anh Hồng Ngọc, người có tấm lòng khó quên hiện thực nhân quần xã hội, ngay Thế Tôn cũng đánh vật 49 năm lê lết khắp Ấn độ quải môi lưỡi rõ vẫn đại tự tại đó thôi! Gặp duyên liền có.
    Sau mượn cái muỗng ông Ngô Bảo Châu bê một chén cháo cóc kính anh HN.
    Oan tình!
    Trời xanh chẳng thấu nổi oan tình
    Chú bác chồng con áo chiến binh
    Tang trắng kêu gào nhà đổ nát
    Mộ bia khóc ngất cảnh thanh bình
    Phơi lưng nắng gắt thu vài cắc
    Dán mặt mưa dầm được mấy trinh
    Già trẻ sống như bầy thú dại
    Tương đài? khốn nạn hoặc thần kinh!

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài anh ,bỗng nhớ :
    1/"Mong manh áo vải hồn muôn trượng /Hơn tượng đồng phơi những lối mòn".Biết Bác có giaajn lũ chau con phơi mình gữu lối mòn ko?
    2/"Thề cá trê chui lỗ".Thôi bố,chỉ cần lợi lộc 100% vốn bỏ ra (ở đây vốn ko đồng thi là vô vàn ...lợi ) thì có treo cổ lên các bố cũng mần rùi ...he he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh HHP lâu lâu vẫn nhớ đến HN, tiếc là dạo sau này HN phụ lòng bạn bè. Hai câu anh trích dẫn ở trên không rõ của ai nhưng hay quá.

      Xóa
  5. Like!!!!! bài viết rất ấn tượng. Mình rất thích bài viết này của bạn.

    Thank!!!!



    Blog: NgayNay.net - Ngày Nay (news)

    Trả lờiXóa
  6. hàng ngày chúng ta sống trong nha xinh ấm áp mà quên đi rằng xung quanh vẫn còn rất nhiều người sống khổ.
    Như mình may mắn được gia đình giúp đỡ bán nam linh chi cũng đủ ăn, còn những đứa trẻ thì sẽ thế nào nhỉ :)

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter