15/4/15

MỘT VÒNG QUA CÁC PHỐ BANGKOK – SONGKRAN 2015

Năm nay nơi chúng tôi sống ở Bangkok không rộn ràng đón Songkran, Tết cổ truyền của người Thái từ 13-15/4 hàng năm mà người Việt vẫn gọi là Tết tạt nước hay té nước. Hai năm trước dưới sảnh trang hoàng  bàn thờ Phật , có cả thau nước nhỏ và dụng cụ để tắm Phật, năm ngoái nhân viên  tổ chức vui chơi, ăn uống, xịt nước người qua đường ngoài cổng. Năm nay mọi thứ vắng tanh!. Sáng hôm qua, xuống  sân sớm  cho chim ăn thấy  nơi  thường ngày rất nhiều xe đậu nay lèo tèo vài chiếc, có một chị người làm đem lễ vật cúng ở gốc cây góc vườn nơi có bàn thờ, nhân viên ai đi qua đó cũng cúi đầu lạy. Tầng 6 có hồ bơi, phòng tập vắng tanh, đường phố và cả đường cao tốc cũng rất ít xe chạy.
Phần lớn các gia đình giàu có ở Bang kok năm nào cũng nhân dịp này  đi du lịch, số còn lại tổ chức ăn uống ở nhà, phố xá quán tiệm đóng cửa và chừng hơn 10 giờ sáng người ta đổ xô ra đường, có người chơi đến thâu đêm suốt sáng ngoài đường.

Rama IV là đường phố lớn chúng tôi sống cũng chỉ lác đác vài nơi có xịt nước.  Gần 17h, chúng tôi lấy xe ra khỏi nhà, chỉ đi chừng nửa cây số đến khu Si Lom đã thấy rất đông người, nhiều chỗ bán súng nước đủ mọi kích cỡ và kiểu dáng, thứ mà các siêu thị đã bày bán cả tháng trước, đặc biệt có thêm rất nhiều túi đựng điện thoại bằng nylon có dây đeo cổ mà ai tham dự trò vui này cũng phải dùng. Đến lối vào Lumpini Park người đông hơn, phần lớn là trẻ con, thanh niên, thiếu nữ  và một ít người trung niên, hầu như ai ra đường cũng có… súng, phần lớn mặc áo hoa là y phục dùng cho ngày Tết  này. Trên giao lộ Ratchadamri- Rama IV người ta đứng dày trên cầu cho người đi bộ qua đường để nhìn quang cảnh nhộn nhịp bên dưới, đi về phía Central World trên đường  nhiều xe hơn:  xe máy phân khối lớn, taxi, tuk tuk, xe nhà, có những xe pick up chở cả thùng phuy nước trang bị súng, xô, thau để tạt người,  xe trên đường và người ngồi trên xe,  bất kể xe lớn hay nhỏ ai cũng ướt nhẹp!

Đường phố lớn từ nhà nhìn xuống vắng ngắt!Đường phố lớn từ nhà nhìn xuống vắng ngắt!

Súng nước và bao đựng điện thoại bày bán trên đường.Súng nước và bao đựng điện thoại bày bán trên đường.

 

Vui chơi ở Silom (hình  Bangkok Post) 
Vui chơi ở Silom (hình Bangkok Post)

Chiến đấu! (hình Bangkok Post)Chiến đấu! (hình Bangkok Post)

Ở Saladeng (hình từ bạn con gái gửi) 
 Ở Saladeng (hình từ bạn con gái gửi)

Central World cũng khá đông người, nơi nào cũng toàn là súng và nước, khu Siam Square, MBK càng nhốn nháo hơn, lể đường nơi nào cũng loang loáng nước , nhạc nhảy phát trên giàn máy công suất lớn, người ta vẽ mặt nhau bằng nước bột mì pha đặc, ăn uống, xịt nước, nhảy múa, tôi nhìn thấy khuôn mặt nào cũng vui vẻ, dễ thương và  vui hết mình!

Đi về phía Cung điện Hoàng gia, trên các ngã đường quanh cổng vào cung điện, Wat Poo ít người nhưng rất nhiều nơi trên đường Ratchadamnoen gần đó nườm nượp người, xe và các hoạt động…xịt nước, khí thế không thua gì các nơi trước, chỉ riêng khu Nana trên Soi 3, 4 Sukhumvit lúc chúng tôi về đến đã 19h30 có vẻ thưa dần nhưng nơi nào còn thì cũng rất ác liệt. Tây Tàu Thái Ấn cùng chơi, súng lớn, đạn nhiều, tốc độ tác xạ cao và rất nhiều người mặc cả áo mưa, mũ bảo hiểm có kính che mặt… Hihi!

Ăn để lấy sức chiến đấu.Ăn để lấy sức chiến đấu.

Rất đông người ở phía Lumpini ParkRất đông người ở phía Lumpini Park

Lũ lượt!Lũ lượt!

Tại giao lộ Rama IV-Ratchadamri.Tại giao lộ Rama IV-Ratchadamri.

Cảnh trên xe pick up (hình Bangkok Post)Cảnh trên xe pick up (hình Bangkok Post)

Ở khu Central World (hình Bangkok Post)Ở khu Central World (hình Bangkok Post)

Đi nhiều nơi, chúng tôi  thấy để rồi nhận ra một điều là muốn hòa mình vào  cuộc vui này như rất nhiều thanh niên và người trẻ ngoại quốc đã, tốt nhất là thuê xe tuk tuk đến những nơi đông người, trên đường đi, gặp ai “chơi” nấy, hai anh cháu ngoại của tôi cũng trang bị súng nước, đem theo một chai 5 lít, xuống tới tầng trêt là đã lấy xe ba mình làm mục tiêu. Trên đường đi, đến chỗ đông người là thằng lớn hạ kính cửa xuống và …xịt. Ra phía Cung điện Hoàng Gia thì tha hồ “attack”, thấy phe kia trên tuk tuk trang bị và vũ lực mạnh thì quay kính lên, tuy vậy cũng rất nhiều lần quay kính không kịp, đạn vào trong xe, ướt đủ chỗ! Chúng tôi cũng thấy xe tuk tuk chạy phía trước có hai cặp trai gái chiến đấu khá hăng, lãnh nguyên hai xô và một thau nước to trên đường khi xe sắp dừng đèn đỏ! Không biết “kẽ địch” phục kích trên đường có ngâm đá vào nước hay không nhưng thấy các bạn trên tuk tuk…run lập cập?.

Hai anh cháu ngoại nhào dzô mục tiêu ngay khi vừa tiếp cận!Hai anh cháu ngoại nhào dzô mục tiêu ngay khi vừa tiếp cận!

Một nơi taxi và tuk tuk đón khách ở khu Royal Palace.Một nơi taxi và tuk tuk đón khách ở khu Royal Palace.

Phụ nữ phương Tây cũng vui chơi hết mình! 
Phụ nữ phương Tây cũng vui chơi hết mình!

Anh bạn trẻ này đang trong ca trực ở cây xăng nhưng cũng diện áo hoa!Anh bạn trẻ này đang trong ca trực ở cây xăng nhưng cũng diện áo hoa!

Một hình ảnh cuộc vui chơi năm ngoái.Một hình ảnh cuộc vui chơi năm ngoái.

Ra về,  anh cháu lớn của tôi cứ tiếc ngơ tiếc ngẩn. Mà tiếc cũng đúng vì một dịp vui trong đó mọi người hòa đồng vui vẻ, cả người tạt nước lẫn người bị tạt, cả người  quẹt  mặt lẫn người bị quẹt kể cả ngoại quốc đều cười toe vì nghĩ rằng mình đã đem lại sự may mắn cho người khác hoặc nhận được từ người khác quà tặng là sự may mắn trong cả năm theo một tin tưởng dân gian từ rất lâu đời. Xụt xản Xỏn kran (สงกรานต์)!

7 nhận xét:

  1. Cái lễ này xẩy ra vào mùa đông thì chơi xong về cảm hàn mất
    Bu tui đã chứng kiến lễ tạt nước này bên Lào, không biết căm pu chia và Myanmar có lễ này không nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe Gốc Mai kể ở CPC chỉ còn lại ở các vùng quê. Bangkok, Siem Reap và các thành phố nói chung chính quyền cấm, hình như sợ dơ đường bác Bu à!

      Xóa
  2. Anh chị mặc áo hoa trông thật trẻ trung , giá mà anh chị trang bị cả súng nước như hai nhóc cháu thì lại càng trẻ , hihi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mua mỗi người một áo mặc cho vui và còn (nói nhỏ nè) tính khi nào về VN còn mặc được nên màu sắc không rực rỡ và hoa hòe hoa sói như người trẻ MB à. Năm ngoái HN chơi với nhân viên building xài loại vòi rửa xe ra đường xịt quá trời, chiều say khướt nhưng cô ấy thì...sợ. Hihi.

      Xóa
  3. Bên Thai land họ chơi lịch sự và vui vẻ ,hòa vào cuộc chơi ấy thích thật ! May là VN không có Tết này ,chứ kéo vòi cao áp và vòi rồng ra chơi thì chết người ta như chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. E rằng đám trẻ còn tìm những chỗ nhạy cảm (cần tránh) của nhau mà xịt anh HHP à. Những hình ảnh này HN chụp ngay chiều ngày đầu tiên, hai ngày sau các cháu ra phố về, đi qua Lumpini Park vẩn còn thấy các bạn trẻ chơi đầy hào hứng! Nghe lính chửa lửa của mình nói rằng VN trang bị vòi phun cho xe mạnh đến có thể xịt sập tường 20cm!

      Xóa
  4. Lễ hội này của Thái độc đáo thiệt! Bên mấy nước kia bỏ uổng quá!

    Trả lờiXóa

Flags..


Flag Counter